Hàn Quốc quá tải, Trung Quốc 'vớ bẫm' lượng lớn đơn hàng đóng tàu chở LNG

Hàn Quốc quá tải, Trung Quốc 'vớ bẫm' lượng lớn đơn hàng đóng tàu chở LNG

Nhận thấy giá cước chuyên chở tăng mạnh sau xung đột Nga-Ukraine, Trung Quốc nhanh Dich vu SEO ACT chóng nhảy vào thị trường đóng tàu chở khí đốt đầy tiềm năng.

Nhanh chân nhảy vào lĩnh vực mới

3 hãng đóng tàu Trung Quốc - chỉ một trong số đó có kinh nghiệm làm tàu LNG cỡ lớn - đã giành gần 30% đơn hàng mới cho 163 tàu chở LNG mới trên thế giới năm nay. Điều này cho thấy Trung Quốc đang tìm cách tận dụng dịp khi cước vận chuyển tăng kỷ lục sau xung đột Nga-Ukraine.

Trong bối cảnh các hãng đóng tàu Hàn Quốc đã hoạt động hết công suất để phục vụ việc mở mang mỏ khí đốt Norh Field (Qatar), các hãng đóng tàu Trung Quốc đã lôi cuốn nhiều đơn hàng từ nước ngoài hơn. Kể cả các hãng mới được chứng thực về đóng tàu LNG cũng nhận được đơn hàng.

"Khi càng ngày càng nhiều hãng kinh doanh khí đốt tìm đến các hãng đóng tàu trong nước, họ sẽ bị buộc phải học hỏi và phát triển ngành này", Li Yao – nhà sáng lập hãng tham vấn SIA Energy cho biết.

Theo nhà cung cấp dữ liệu vận chuyển Clarksons Research, các nhà máy đóng tàu Trung Quốc trong năm nay đã giành được 45 đơn đặt hàng tàu chở LNG trị giá ước lượng 9,8 tỷ USD, gấp khoảng 5 lần giá trị đơn hàng vào năm Dich vu SEO ACT 2021.

Mặc dù vậy, theo Clarksons, các nhà máy đóng tàu Trung Quốc chỉ đóng khoảng 9% đội Dich vu SEO ACT tàu LNG toàn cầu hiện có.

Hàn Quốc quá tải, Trung Quốc vớ bẫm lượng lớn đơn hàng đóng tàu chở LNG - Ảnh 1.

Lượng đặt hàng tàu chở LNG của Trung Quốc tăng cao.

Hudong-Zhonghua Shipbuilding là công ty Trung Quốc độc nhất vô nhị có kinh nghiệm đóng tàu LNG cỡ lớn. Họ đã giao hơn chục chiếc kể từ năm 2008. Năm nay, hãng này nhận 75% đơn hàng mới của Trung Quốc.

Hudong-Zhonghua chia Dich vu SEO ACT sẻ năm nay đã nhận 26 đơn đặt hàng từ các chủ sở hữu địa phương từ các đơn vị của Tập đoàn Dich vu SEO ACT Đóng tàu quốc gia Trung Quốc, Công nghiệp Đóng tàu Đại Liên và Nhà máy Đóng tàu Giang Nam (Tập đoàn), cao gần gấp 3 lần so với số lượng 9 đơn đặt hàng trong vòng 2 năm qua.

Hai hãng khác - China Merchants Heavy Industry và Yangzijiang Shipbuilding - mới được chứng thực đủ năng lực đóng tàu LNG cỡ lớn năm nay. Dù vậy, họ cũng được nhiều Dich vu SEO ACT hãng vận chuyển Trung Quốc và nước ngoài quan tâm.

Tàu chở LNG, giống như hàng không mẫu hạm, là một trong những loại tàu khó đóng nhất, mất tới 30 tháng để hoàn thiện. Riêng đối với các bể chứa dạng màng, 200 công nhân sẽ phải dành 2 tháng để hàn các bức tường ngăn làm bằng thép mỏng như tờ giấy và 130km đường dây kết nối, bảo đảm để các hệ thống này có thể chứa lượng khí ở nhiệt độ khoảng -160 độ C để chuyên chở, được chứng nhận bởi Gaztransport & Technigaz (GTT).

Khối lượng LNG khủng cần vận chuyển giúp Trung Quốc có thể kiếm bộn

Nhu cầu tàu LNG của Trung Quốc tăng mạnh do cần vận chuyển 20 triệu tấn LNG từ Mỹ mỗi năm. Li Yao cho biết Trung Quốc cần khoảng 80 tàu để phục vụ mục đích này.

Stephen Gordon, giám đốc điều hành của Clarksons Research cho Dich vu SEO ACT biết: "Ngoài việc phục vụ nhu cầu của Trung Quốc, các tàu này cũng có thể được sử dụng để buôn bán hàng hóa trên các tuyến đường khác".

Hàn Quốc quá tải, Trung Quốc vớ bẫm lượng lớn đơn hàng đóng tàu chở LNG - Ảnh <a href=Dich vu SEO ACT 2." title="Hàn Quốc quá tải, Trung Quốc vớ bẫm lượng lớn đơn hàng đóng tàu chở LNG - Ảnh 2." photoid="526794357527969792" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Các bãi tàu của Hàn Quốc chừng như đã quá tải do nhu cầu tăng Dich vu SEO ACT vọt trong năm nay, các đơn hàng tại các Dich vu SEO ACT xưởng Trung Quốc theo đó cũng tăng dần lên.

Việc các hãng đóng tàu phát triển cũng có lợi cho các đại gia năng lượng như PetroChina, CNOOC và Sinopec. Họ sẽ có thêm phương tiện để giúp Trung Quốc hoàn tất đích trung hòa carbon năm 2060.

PetroChina và CNOOC đều đã đặt hàng Hudong-Zhonghua từ sớm, sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Dich vu SEO ACT Bình kêu gọi đảm bảo an ninh năng lượng. Sinopec cũng đang thương thuyết đóng tàu mới.

Năm nay, Trung Quốc đã nhận 19 đơn hàng LNG từ nước ngoài. Con số này có thể còn tăng. "Các hãng đóng tàu Trung Quốc đang dần hấp dẫn hơn, do doanh nghiệp Hàn Quốc có lượng đơn đã quá lớn và chi phí tại đây tăng cao", Robert Songer – nhà phân tách tại hãng tư vấn ICIS cho biết, "Trung Quốc sẽ đóng được nhiều tàu hơn trong tương lai".

Tham khảo: Reuters

Khánh Dich vu SEO ACT Vy

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn